สรุปผลการเรียนรู้รายวิชา การจัดการสารสนเทศด้านการศึกษา
(Information Technology For Education : ISE)ครั้งที่ 2-3
ซึ่งมีประเด็นสำคัญดังนี้
- แบ่งกลุ่มๆละ 6 คน (รายละเอียดข้างล่าง)
- ให้นักศึกษาทำ Pretest ครั้งที่ 1
- อธิบายเนื้อหาเรื่องระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา และแนวคิดและความสำคัญการใช้ไอซีทีในการศึกษา (ICT for Education)
- สอนในเรื่อง ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา โดยการอธิบายเกี่ยวกับข้อมูลดิบคือการที่อาจารย์นำชื่อนักศึกษาจำนวน 30 คนมาจัดทีมโดยการเกณฑ์จากเกรดของแต่ละคน เพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ คำว่า สารสนเทศ (Information) ในพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า “สาระเนื้อหาที่เกิดจากการนำข้อมูล (Data) มาคิด วิเคราะห์ คำนวณ เรียบเรียง จัดกลุ่ม จัดลำดับ แยกประเภท สรุป ทำให้มีความหมาย และเกิดประโยชน์ต่อผู้รับหรือผู้ใช้” (ราชบัณฑิตยสถาน, 2551, หน้า 222)
- อธิบายเนื้อหาเรื่องระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา และแนวคิดและความสำคัญการใช้ไอซีทีในการศึกษา (ICT for Education)
- สอนในเรื่อง ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษา โดยการอธิบายเกี่ยวกับข้อมูลดิบคือการที่อาจารย์นำชื่อนักศึกษาจำนวน 30 คนมาจัดทีมโดยการเกณฑ์จากเกรดของแต่ละคน เพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ คำว่า สารสนเทศ (Information) ในพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า “สาระเนื้อหาที่เกิดจากการนำข้อมูล (Data) มาคิด วิเคราะห์ คำนวณ เรียบเรียง จัดกลุ่ม จัดลำดับ แยกประเภท สรุป ทำให้มีความหมาย และเกิดประโยชน์ต่อผู้รับหรือผู้ใช้” (ราชบัณฑิตยสถาน, 2551, หน้า 222)
- แนะนำการใช้ ICT in Education
- อธิบายเกี่ยวกับ MODULE 1 : ESSENTIAL
ICT ย่อมาจาก Information and Communication Technology และอ้างอิงถึงขอบเขตเกี่ยวกับเรื่องของอุปกรณ์อเล็กทรอนิคเพื่อจัดเก็บ และเปลี่ยนแปลง และยังเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้วย ทำให้การศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ทำให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆนอกจากในห้องเรียนได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
*สามารถอธิบายได้ว่า ICT มีความสำคัญอย่างไร
*สามารถบรรยายได้ว่า ICT สามารถจัดเตรียมเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอย่างไร
*สามารถที่จะประยุกต์ใช้ สังเคราะห์ และสรุปความได้
แหล่งการเรียนรู้
*จากบรรณานุกรมที่ระบุไว้
ICT เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง
* Email *Radio
*Televition *Telephone
*Satellite System *Video
*Computer *Video-Conferencing
*DVDs และอื่นๆ
กิจกรรมการเรียนรู้เป็นทีม
1.จัดแบ่งสมาชิกในทีม แบ่งหน้าที่หัวหน้า รองหัวหน้า เลขานุการ รองเลขานุการ ประชาสัมพันธ์ และเหรัญญิก พูดคุยและร่วมกันตั้งชื่อทีม
2.มอบหมายงานใน E-Learning เรียนรู้และทำแบบทดสอบใน ICT in Education จนได้รับประกาศนียบัตร
3. แนะนำ Google for education เพิ่มเติม เช่น Cacoo เพื่อใช้ทำมายแมพ และ Typing Games เพื่อฝึกการพิมพ์ดีด
2.มอบหมายงานใน E-Learning เรียนรู้และทำแบบทดสอบใน ICT in Education จนได้รับประกาศนียบัตร
3. แนะนำ Google for education เพิ่มเติม เช่น Cacoo เพื่อใช้ทำมายแมพ และ Typing Games เพื่อฝึกการพิมพ์ดีด
ทีม Develop |
สรปผลการเรียนรู้ จาก ICT in Education
จาก Cacoo - Google for Education
ประกาศนียบัตรจากการทำแบบทดสอบใน
ICT in Education
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น